Chuyển sang giai đoạn trưởng thành
Khi con bạn bước vào độ tuổi vị thành niên, bạn sẽ bắt đầu nghĩ làm thế nào để tiếp cận tương lai. Một số người mắc hội chứng Asperger/tự kỉ chức năng cao bắt đầu vào đại học, một số đi làm, và số khác có nhiều kế hoạch khác nữa. Dù theo con đường nào đi nữa thì việc vạch ra một kế hoạch đi tiếp sau khi học xong trung học là bước đầu tiên trong hành trình trưởng thành.
Việc đề ra một hành trình chuyển tiếp cho con sẽ cho phép bạn và gia đình cùng phối hợp với trường học lên kế hoạch xa hơn sau khi con bạn tốt nghiệp. Tìm kiếm những khả năng cho tương lai sẽ giúp bạn gắn bó với con mình hơn. Hãy phối hợp với đội ngũ giáo dục cho con mình để xác định những mục tiêu ngắn hạn lẫn dài hạn. Những mục tiêu này cho phép con bạn và gia đình chia nhỏ những bước tiến để chắc chắn vào một sự thành công trong tương lai. Việc khai thác những thế mạnh của con sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho những thành công trong tương lai.
![]() |
Trẻ Tự Kỷ |
Năm 2004, Đạo luật giáo dục những trường hợp khuyết tật (Individuals with Disabilities Education Act – IDEA) đã được hiệu chỉnh và định nghĩa “chương trình chuyển tiếp” như một sự phối hợp những hoạt động của trẻ khuyết tật như sau:
- Được thiết kế theo một tiến trình hướng về kết quả, tập trung vào sự cải thiện việc học và những thành quả của trẻ khuyết tật, tạo điều kiện thuận lợi cho sự thay đổi từ môi trường học tập sang những hoạt động sau đó, bao gồm giáo dục sau trung học, dạy nghề, tích hợp nghề (gồm cả hỗ trợ việc làm); tiếp tục chương trình đào tạo và những dịch vụ cho người trưởng thành có cuộc sống độc lập và gia nhập cộng đồng,
- Dựa trên những nhu cầu của trẻ, bao gồm cả những thế mạnh, đam mê và sở thích,
- Bao gồm luôn những chỉ dẫn, dịch vụ liên quan, những kinh nghiệm cộng đồng, sự phát triển nghề nghiệp và những mục tiêu trưởng thành khác, và nếu thích hợp, hãy thu nhận những kĩ năng sống hàng ngày và những đánh giá về chức năng công việc.
Sự chuyển tiếp thành công sẽ giúp trẻ mắc hội chứng Asperger/tự kỉ chức năng cao hòa nhập cuộc sống để tiếp tục học hỏi và trưởng thành. Kế hoạch dạng này có thể mất tới 16 năm trời. Kế hoạch thường bắt đầu với sự định hướng những kĩ năng và sở thích của chúng. Điều này cho phép chúng có thời gian và không gian để soi xét con đường tốt nhất, phát huy những kĩ năng và sở thích của mình. Cùng với gia đình và đội ngũ giáo dục, con bạn có thể tìm thấy nhiều sự lựa chọn như tiếp tục học đại học, hoặc đi làm, hoặc học nghề, hoặc học thêm những kĩ năng xã hội, và rất nhiều những cơ hội khác.
Khi bạn tiếp tục thực hiện kế hoạch, điều quan trọng cần nhớ là những người sắp trưởng thành vẫn được bảo vệ bởi Đạo luật dành cho người khuyết tật Hoa Kì (Americans with Disabilities Act (ADA)). Đạo luật dành cho người khuyết tật Hoa Kì nêu rõ rằng trẻ khuyết tật hoặc mắc hội chứng Asperger được quyền bình đẳng với những người khác trong trường học và những lĩnh vực khác. Đạo luật cũng cung cấp sự bảo vệ cho những người sắp trưởng thành khi họ đang học đại học, được quyền hưởng những dịch vụ hỗ trợ và tiếp cận những chương trình phù hợp, bao gồm cả những hoạt động ngoại khóa. Đạo luật dành cho người khuyết tật Hoa Kì cũng cấm không được phân biệt đối xử với những người bị thiểu năng trong mọi công việc.
Một số trẻ mắc hội chứng Asperger/tự kỉ chức năng cao quyết định học tiếp đại học, đó là kế hoạch chuyển tiếp của họ. Quyết định này đòi hỏi phải tìm hiểu những nơi có thể cung cấp các chương trình hỗ trợ tốt nhất cho họ. Vì mỗi trường hợp đều có nhu cầu khác nhau, nên việc quan trọng là cá nhân họ phải nhận ra đâu là những thế mạnh và môi trường nào là phù hợp với mình. Một số học viên chọn những trường đại học theo truyền thống, trong khi số khác lựa chọn tham gia một chương trình không cần bằng cấp, hoặc một chương trình đào tạo liên kết. Điều quan trọng là mỗi học viên phải chọn lựa đúng những điểm đến phù hợp với mục tiêu tương lai, đồng thời những nơi ấy cũng phải đáp ứng được những nhu cầu đặc biệt nữa của họ nữa. Luôn có chỗ thích hợp cho từng cá nhân, và trước khi quyết định, hãy tìm kiếm điểm đến phù hợp với những thế mạnh, khát khao và thách thức của con bạn.
Với những người sắp trưởng thành muốn đi làm, việc quan trọng là vẫn phải tập trung vào những thế mạnh và những gì đem lại cho mình niềm vui. Có thể họ muốn khám phá những lĩnh vực khác của vô số loại công việc. Những môi trường làm việc khác nhau giúp họ tiến bộ theo những cách khác nhau. Rất nhiều cơ hội việc làm với những thử thách khác nhau. Một số cá nhân có thể không cần hỗ trợ nhiều mà vẫn làm việc rất tốt. Mỗi người đều có những kĩ năng đặc biệt, thích ứng với một số công việc nhất định, nên điều quan trọng là trẻ mắc hội chứng Asperger/tự kỉ chức năng cao phải được mở rộng đến với tất cả những sự lựa chọn trong quá trình chuyển tiếp trưởng thành của mình.
0 comments:
Post a Comment